Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

Bơm tiền ???

Trung tuần tháng 12, Thống đốc NHNN tuyên bố rằng không có chuyện bơm tiền cho các ngân hàng.
http://vovnews.vn/Home/Khong-co-chuyen-bom-tien-cho-cac-ngan-hang/200912/129258.vov

Nhưng Thống đốc không thấy nói rằng NHNN đã mua vào hay bán ra các giấy tờ có giá từ các NHTM trong thời gian này.
Trong khi đó, Artex dẫn nguồn thống kê từ Bloomberg về nghiệp vụ trên thị trường mở, từ ngày 1/12 đến ngày 8/12, NHNN đã mua vào các giấy tờ có giá từ các NHTM với giá trị là 29.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 8%/năm. (http://www.bsc.com.vn/News/2009/12/16/74671.aspx)

Thật là hài hước.
Các hoạt động thị trường mở (OMOs) thực chất là một trong các công cụ/cách thức điều tiết cung tiền đối với nền kinh tế. Khi NHNN mua các giấy tờ có giá tức là bơm tiền rồi (về kinh tế học là như vậy); thế mà vẫn khẳng định là không bơm tiền. Nếu như NHNN mua vào giấy tờ có giá của ngân hàng này và bán ra giấy tờ có giá cho ngân hàng kia thì còn có lý, đằng này chẳng có công bố nào về việc bán ra giấy tờ có giá hay gì cả.
Thà không tuyên bố gì thì thôi, hoặc cho rằng OMOs là hoạt động bình thường mang tính ngắn hạn và tuyên bố cho nó đầy đủ. Đằng này...
Chán thật

3 nhận xét:

  1. Ơ thế cuối cùng là bơm tiền thật à? Thảo nào nhóm ngân hàng khỏe nhỉ? Yang

    Trả lờiXóa
  2. Vô tình ghé vào blog của anh.
    Thực tế, trong giai đoạn trên SBV không bơm tiền là chính xác.
    Hệ thống tài khoản của SBV (SOMA) luôn có một lượng GCTC đã mua của các NHTM (điều này luôn tồn tại vì hoạt động OMOs hàng ngày), tương tự, các NHTM hàng ngày cũng có khoản đến hạn "phải trả" - mua lại các GTCG đã bán cho SBV trước đó.
    Nếu trong một ngày, số lượng tiền SBV bơm ra để mua GTCG từ các NHTM lớn hơn số tiền mà các NHTM đến hạn trong ngày và phải trả cho SBV để mua lại các GTCG đã bán cho SBV trước đó (nếu 7 ngày thì là bán 7 ngày trước đó, 14 hay 28 ngày cũng tương tự).
    Thông tin 29.000 tỷ ở trên là thông tin 1 chiều, tức là SBV bơm ra trong tuần để mua GTCG từ NHTM chưa thể hiện gì cả! Vì nếu trong tuần cũng có đến 29.000 tỷ đến hạn thì xem như bơm ròng là 0! Hoặc có nhiều hơn 29.000 tỷ có nghĩa là SBV đang hút tiền về!
    Động thái hút tiền về (net <0) trong một thời gian đủ dài với liều lượng lớn được gọi là thời kỳ thắt chặt tiền tệ!

    Trả lờiXóa